วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

นาทีทอง...ก่อนสอบ

         อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์สุดท้ายของการเรียนการสอน ภาคการศึกษาที่ 1/2556 ก่อนที่จะเริ่มฤดูกาลแห่งการสอบปลายภาค นั่นคือ เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.2556-10 ต.ค.2556  ช่วงระยะเวลาเช่นนี้ นักศึกษาหลาย ๆ คนอาจจะกำลังเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อการรับมือกับการ " สอบ " คำถามคือ  เราจะมีวิธีการเตรียมความพร้อมในช่วงนาทีทองก่อนสอบเช่นไร ? 
         จากประสบการณ์( อันผ่านพ้นมาหลายปี) สมัยยังเรียนอยู่ที่ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ธัญญบุรี คลอง 6 ปทุมธานี  ซึ่งมีชื่อเสียงในด้าน ปริมาณการบ้านของสาขาบัญชี ที่เยอะมากมาย พร้อมด้วยรายงาน ทั้งกลุ่ม เดี่ยว จิปาถะ ทำให้ นศ.อย่างเรา ๆ ไม่ค่อยจะได้นอนเต็มที่เท่าไหร่ แต่อาจจะด้วยวัย (20 ต้น ๆ ) ทำให้ความเมื่อยล้า แทบจะไม่มี และด้วยการอยู่หอพักกับเพื่อน ๆ ก็ช่วยในเรื่องบรรยากาศการของการ " ช่วยกันเรียน" ได้อย่างดี  ทั้งการอ่านหนังสือด้วยกัน(บางที ก็คุยซะมากกว่า) /การผลัดกันติว(ในวิชาที่แต่ละคนเก่งๆ) ตบท้าย ช่วยใกล้สอบ เราและเพื่อน ๆ ก็ยังต้องคอยไปที่ร้านกาแฟ(เพื่อให้อยู่ักันได้ดึก ๆ ) .....ด้วยสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้พวกเราไม่ได้รับแค่ความรู้ในการติว การอ่านด้วยกัน แต่ยังได้ความเป็นเพื่อน ได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันและความกลมเกลียว ซึ่งในบางครั้ง "วิธีการอยู่ในสังคม วิธีการอยู่ให้คนรัก วิธีการอยู่แบบมีเพื่อนฝูงเยอะ ๆ " มันก็ไม่ได้มีสอนในรายวิชาใด เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้เองจากการใช้ชีวิต...
        ส่วนการเตรียมตัวสอบ(จริงๆ) ในช่วงก่อนสอบนั้น ก็ไม่มีอะไรมากมาย ถ้าหากว่า ' เราได้ตั้งใจเรียนมาตลอด"  แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ตั้งใจเรียนมาตั้งแต่ต้น ก็คงทำได้แค่ " ทำใจ" และทำให้ดีที่สุด อ่านหนังสือให้ได้มากที่สุด เท่าที่เวลาเหลืออยู่้ พร้อมทั้งการเตรียมตัวด้านร่างกาย คือ พักผ่อน ทานอาหารและออกกำลังกายให้เหมาะสม เพราะว่า ถ้าหากร่างกายไม่พร้อมก็คงไม่มีประโยชน์เช่นกันในการเตรียมพร้อมด้านวิชาการไปสอบ
        " การเรียน" แม้จะนับว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ของชีวิตนักศึกษา แต่อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่า " การเีรียนและผลการเรียน" ไม่ใช่สิ่งสำคัญเพียงอย่างเดียวในชีวิตของมนุษย์เรา...คุณอาจจะไม่ต้องเรียนให้ถึงขึ้นเกียรตินิยมก็ได้ แค่ว่า เรียนให้ดี ใช้ได้ พร้อมทั้ง มีชีวิตปกติเฉกเช่นมนุษย์ทั่วไปด้วย...เพราะ นอกจากการเรียน คุณยังมี ครอบครัว/เพื่อน/งานอดิเรก และการทำเพื่อสังคม... ถ้อยคำสุดท้ายที่อยากจะฝากไว้ ณ ตรงนี้ ก็คือ...." มันคงไม่มีประโยชน์อะไร ที่คุณจะได้ถ้วยรางวัลมา และฉลองความสำเร็จอยู่บนยอดภูเขา...เพียงลำพัง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น